Ngày của Cha (Father's Day)

Ngày Chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 6 (Third Sunday in June), tức 21/6.
Ngày của Cha (Father's Day)
Mẽo là một trong số ít những nước trên thế giới có ngày lễ của các ông bố, dịp để các con cái tôn vinh người cha cho đỡ thua thiệt với mẹ mình. Vào này Chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 6, những người cha trên khắp nước Mỹ được tặng quà, được ăn một bữa tối không phải do mình nấu, và còn nhiều thú vị khác nữa.

Nguồn gốc Ngày của Cha chả hiểu là do mẹ hay do cha, cũng không rõ có phải do con không. Một số người độc mồm nói nó bắt đầu với một buổi lễ Nhà thờ ở Tây Virginia (không phải Viagra nhé) năm 1908. Số khác lại bảo ngày lễ đó được tổ chức lần đầu tại Vancouver, Washington.

Chủ tịch CLB Sư tử (Lions' Club, Lion là viết tắt của từ Sư tử Hà Đông) chi nhánh Chicago, Harry Meek được cho là người được kỷ niệm ngày lễ của Cha lần đầu tiên theo cách thức của ông vào năm 1915; và ngày được chọn là Chủ nhật tuần thứ ba của tháng Sáu, ngày gần với ngày sinh của Meek nhất!

Bỏ qua thời điểm diễn ra ngày lễ của Cha đầu tiên, có thể coi người khởi xướng mạnh mẽ nhất cho ngày này là bà Bruce John Dodd, người Spokane, Washington. Bà Dodd thấy rằng bà có một người cha thật đáng kính. Ông là cựu binh của cuộc Nội chiến (Civil War - chiến tranh Nam-Bắc ở Mỹ). Vợ ông đã chết khi còn trẻ và một mình ông phải sống cảnh một mình gà trống nuôi 6 đứa con.

Năm 1909, bà Dodd đề nghị mục sư của mình và những người ở Spokane tổ chức một ngày lễ Nhà thờ cho những người cha vào ngày 5/6 - ngày sinh nhật của cha bà. Vị mục sư do mải chơi nên xin lui lại mấy tuần (là ngày 19/6) để chuẩn bị buổi lễ chu đáo hơn. Từ đó bang Washington chủ nhật tuần thứ ba của tháng Sáu là ngày lễ kỷ niệm Ngày của Cha. Con cái làm những món tráng miệng đặc biệt, hoặc về thăm cha nếu họ ở xa không về được .

Các bang và các tổ chức xã hội bắt đầu vận động (lobbying) Quốc hội để có một ngày lễ của Cha chính thức hàng năm. Năm 1916, tổng thống Woodrow Wilson đã chấp nhận ý tưởng này, nhưng phải đến tận 1924 nó mới trở thành ngày quốc lễ nhờ tổng thống Calvin Coolidge. Ngày lễ Cha trở thành dịp để "củng cố hơn nữa tình cảm sâu sắc cha - con và để ghi sâu những trách nhiệm của người cha đối với con cái của họ". Từ đó, những người cha được gia đình mình tôn vinh và ghi nhớ trên khắp đất nước vào ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng Sáu hàng năm.

Nếu con cái không thể tới thăm cha hay mời cha đi ăn tối, họ có thể gửi những tấm thiệp chúc mừng. Theo truyền thống, người cha thường thích những tầm thiệp đơn giản chứ không màu mè như các Mẹ. Hầu hết các tấm thiệp đều lạ mắt đến mức người cha sẽ cười phá lên khi mở chúng ra. Nhiều người đã gửi đến cha lòng biết ơn chân thành vì công sinh thành dưỡng dục.

Nguồn: About.com
Tác giả: Beverly Hernandez
Phỏng dịch: Lucky Luke

Related Posts

linh-tinh 6497558428453828195

Đăng nhận xét

Tìm kiếm

About me

Xem nhiều nhất

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

- Menu - Lưu trữ Trạng thái